LỄ TRAO GIẤY CHỨNG NHẬN KẾT HÔN

LỄ TRAO GIẤY CHỨNG NHẬN KẾT HÔN

 

          Theo quy định của Luật hộ tịch thì Giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai nêm nam, nữ khi đăng ký kết hôn; nội dung Giấy chứng nhận kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản: Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, quốc tịch; nơi cư trú,, thông tin về giấy chứng minh nhân dân hoặc CCCD của hai bên nam, nữ; ngày, tháng, năm đăng ký kết hôn; chữ ký hoặc điểm chỉ của hai bên nam, nữ và xác nhận của cơ quan đăng ký hộ tịch.

           Luật Hộ tịch cũng quy định sau khi thực hiện xong việc ký Giấy chứng nhận kết hôn thì Chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho công dân Việt Nam cư trú trong nước; Chủ tịch UBND cấp huyện trao Giấy chứng nhận kết hôn cho các trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài. Theo khoản 1, Điều 32 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hộ tịch thì: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch UBND cấp huyện, xã ký Giấy chứng nhận kết hôn và tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

          Tại lễ đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt, đại diện UBND xã hỏi ý kiến lần cuối của hai bên, nếu hai bên đồng ý kết hôn với nhau thì cán bộ Tự pháp – Hộ tịch mời họ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và sổ đăng ký kết hôn. Chủ tịch hoặc phó chủ tịch ký và trao cho mỗi bên một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Bản sao và số lượng bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp theo yêu cầu của hai bên nam, nữ.

          Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tại Điều 5 quy định: UBND xã có trách nhiệm tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho đối nam, nữ đã hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn, thể hiện sự thừa nhận kết hôn hợp pháp của Nhà nước và pháp luật.

          Việc chủ tịch, hoặc phó chủ tịch UBND xã tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho các đôi nam, nữ khi đăng ký kết hôn có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự thừa nhận của Nhà nước về hôn nhân hợp pháp, sự quan tâm của chính quyền với các cặp vợ chồng trên con đường xây dựng hạnh phúc lứa đôi. Thông qua trao Giấy chứng nhận kết hôn, chính quyền xã cũng có cơ hội tuyên truyền, giải thích, vận động các cặp vợ chồng về trách nhiệm trong xây dựng gia đình hành phúc, chấp hành các chính sách, pháp luật nhà nước, chính sách dân số…

UBND xã Cẩm Thịnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *